วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ท่อน้ำตาอุดตันในเด็กแรกเกิดที่คุณแม่ควรรู้

ท่อน้ำตาอุดตันในเด็กแรกเกิดที่คุณแม่ควรรู้
ท่อน้ำตาอุดตันในเด็ก

โรคท่อน้ำตาอุดตัน เป็นอีกโรคหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในเด็กวัยเด็กแรกเกิด อาการเหล่านี้อาจไม่รุนแรงมากนัก แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้ อาจเกิดการติดเชื้อเป็นฝีบริเวณถุงตาได้ จึงนำเรื่องราวของโรคท่อน้ำตาอุดตันในเด็กแรกเกิด มาฝากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ เพื่อเป็นข้อมูลไว้ดูแลลูกน้อยค่ะ

ท่อน้ำตาอุดตันในเด็ก คือ ภาวะของท่อน้ำตาที่ตามปกติจะเปิดเข้าสู่โพรงจมูกนั้นไม่เปิด ทำให้น้ำตา ที่สร้างโดยต่อมน้ำตาเพื่อมาหล่อลื่นตานั้นเอ่อล้นออกมาให้เห็นและเกิดอาการได้ ภาวะนี้พบค่อนข้างบ่อย ในเด็กทารกประมาณ 30% อาจจะเป็นข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้ ภาวะนี้บางคนจะหายได้เองภายใน 2-3 เดือน หลังคลอด แต่ในบางคนที่ไม่หายก็ต้องได้รับการรักษา

ท่อน้ำตาอุดตันจะมีอาการที่เห็นชัดๆคือ จะมีน้ำตาคลอในตาข้างที่อุดตันตลอดเวลา เหมือนคนร้องไห้ใหม่ๆ บางรายอาจจะมีการอักเสบ และจะมีขี้ตาแฉะร่วมด้วย โดยที่มีตาบวมแดงไม่มากนัก อาการนี้มักเป็นตั้งแต่แรก เกิดและดีขึ้นเป็นครั้งคราวเมื่อใช้ยาแต่ไม่หายขาด บางรายที่มีการสะสมของขี้ตา และเชื้อโรคมากๆ เข้าไป ในถุงน้ำตาก็อาจจะทำให้อักเสบเป็นฝีบริเวณถุงน้ำตาได้

การตรวจและรักษา

ในรายที่สงสัยว่าเป็นท่อน้ำตาอุดตัน คุณพ่อคุณแม่ควรพาเด็กมาพบกุมารแพทย์หรือจักษุแพทย์ก่อนทุกราย เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นท่อน้ำตาอุดตันจริงหรือไม่ เบื้องต้นแพทย์จะสอนให้แม่นวดตาตรงบริเวณถุงน้ำตาบ่อยๆ ซึ่งแม่ควรตัดเล็บให้สั้นและล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังทำทุกครั้ง แพทย์อาจให้ยาหยอดตาปฏิชีวนะร่วมด้วย ในกรณีที่มีอาการอักเสบเกิดขึ้นแล้ว ส่วนใหญ่เด็กจำนวนมากจะสามารถหายได้เองด้วยวิธีนี้ แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น กุมารแพทย์จะพิจารณาส่งต่อให้จักษุแพทย์ทำการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม และรักษาโดยการ “แยงท่อน้ำตา” ซึ่งควรทำก่อน เด็กมีอายุครบ 1 ปี

การแยงท่อน้ำตา อันตรายหรือไม่ ควรทำเมื่อไร

การแยงท่อน้ำตาไม่มีอันตรายต่อตาและต่อชีวิตแต่อย่างไร เพราะเราทำแค่บริเวณเปลือกตาเท่านั้นไม่ได้ทำอะไร เกี่ยวกับลูกตาเลย แต่การทำจำเป็นต้องดมยาสลบ เพื่อให้เด็กสลบไปจะได้ไม่รู้สึกเจ็บ การแยงท่อน้ำตาควรทำก่อนเด็ก มีอายุครบ 1 ปี เพราะถ้าทิ้งไว้นานเกิน 1 ปีกระดูกในโพรงจมูกก็จะแข็งตัวและหนาขึ้นเป็นกระดูกทึบ ทำให้การแยง ท่อน้ำตาไม่สามารถทะลุกระดูกแข็งๆได้ ผลคือการรักษาไม่สำเร็จและเด็กก็จะมีน้ำตาไหลตลอดชีวิต ถ้าจะให้หายก็ต้อง รักษาด้วยวิธีการผ่าตัดเข้าไปกรอกระดูก เป็นการรักษาซึ่งทำยากและซับซ้อนขึ้น และทำได้เมื่อเด็กโตเต็มที่เท่านั้น

“ท่อน้ำตาอุดตัน เป็นภาวะที่พบค่อนข้างบ่อยในเด็กแรกเกิด อาการแสดงออกคือ มีน้ำตาคลอตา อาจจะมี หรือไม่มีขี้ตาร่วมด้วยก็ได้ เมื่อสงสัยว่าเป็นท่อน้ำตาอุดตันควรพบกุมารแพทย์หรือจักษุแพทย์โดยเร็ว การรักษาเบื้องต้นนั้นทำได้ง่ายและมีจำนวนไม่น้อยที่หายได้เองแต่การรักษาที่ได้ผลดีและแน่นอนคือ การแยง ท่อน้ำตาโดยจักษุแพทย์ซึ่งควรทำก่อนอายุ 1ปี จึงจะได้ผลดี”
ข้อมูลดีๆจาก แผนกกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลไทยนครินทร์ 

ป้ายกำกับ

รวมบทความสุขภาพ เกร็ดความรู้และเคล็ดลับสุขภาพ ข้อมูลโดยแพทย์และโรงพยาบาลต่างๆ

Recent Posts

Categories

Text Widget

health and care 2day รวมบทความสุขภาพ เกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพ การดูแลรักษาสุขภาพ สาระน่ารู้เรื่องสุขภาพ เพื่อคนรักสุขภาพอย่างคุณ

Blog Archive