วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อิ๊กซี่ [ICSI] กับคนอยากมีลูก

"อิ๊กซี่" [ICSI] ย่อมาจากคำว่า INTRACYTOPLASMIC SPERM INJECTION
ภาพจาก trialx.com

"อิ๊กซี่" ชื่อนี้คล้ายกับเป็นชื่อเล่นของเด็กเล็ก เพราะเป็นชื่อที่ไพเราะเสนาะหู ฟังดูน่ารัก สั้น

และจดจำได้ง่าย ความจริง "อิ๊กซี่" [ICSI] ย่อมาจากคำว่า INTRACYTOPLASMIC SPERM INJECTION คือการฉีดหรือเจาะใส่ "ตัวอสุจิ" เข้าไปในเนื้อของเซลล์ "ไข่" เทคโนโลยี่ "อิ๊กซี่" นี้ ช่วยแก้ปัญหาภาวะมีบุตรยากที่เกิดจากผู้ชายได้ผลมากที่สุด เนื่องจากแต่เดิมมานั้น ยังให้การรักษา ได้ผลน้อยมาก ไม่ว่าจะทำ "กี๊ฟ" หรือ "เด็กหลอดแก้ว" ก็ตาม "อิ๊กซี่" ช่วยแก้ปัญหาได้ทั้งกรณีจำนวน "เชื้ออสุจิ" น้อย การเคลื่อนไหวของ"ตัวอสุจิ"ไม่ดี หรือแม้หยุดนิ่งอยู่กับที่ รวมทั้งรูปร่างของ"ตัวอสุจิ" พิกลพิการ ผิดรูป ผิดร่าง ขอเพียงแต่ให้มีชีวิตอยู่เท่านั้น ยิ่งกว่านั้นในกรณีไม่มี "เชื้ออสุจิ" ในน้ำอสุจิ ที่หลั่งออกมา หากสามารถเข้าไปควานหา"ตัวอสุจิ" ที่อัณฑะได้ ก็ยังรักษาให้คู่สามีภรรยามีลูกสมบูรณ์ ได้เหมือนคนปกติโดยทั่วไป

ขั้นตอนในการทำ "อิ๊กซี่"

1. การคัดเลือกผู้ที่จะใช้เทคนิคอิ๊กซี่ คู่สามีภรรยาที่จะมารักษาต้องมีข้อบ่งชี้ เช่น เชื้ออสุจิผิดปกติ อย่างมากหรือ เคยรักษาด้วยวิธีการทำ "เด็กหลอดแก้ว" มาก่อนและไม่มีการปฏิสนธิเกิดขึ้น จึงจะคุ้มค่ากับการทำ

2. การกระตุ้น"ไข่" โดยใช้ฮอร์โมนหรือยาฉีดกระตุ้นเพื่อให้ได้"ไข่"หลาย ๆ ใบ และดูการเจริญ เติบโตของไข่ เป็นระยะ ๆ ด้วยอัลตร้าซาวน์เจาะเลือดตรวจฮอร์โมนที่ไข่สร้างขึ้น เมื่อได้ไข่ ที่เหมาะแก่การปฏิสนธิจึงเจาะเก็บไข่ที่สุก

3. การเก็บ "ไข่" ใช้เข็มเจาะผ่านผนังช่องคลอดโดยมีอัลตร้าซาวน์ช่วยชี้นำ การเจาะ "ไข่" ผ่านทาง ผนังช่องคลอดนี้ ทำให้ได้ "ไข่" จำนวนมากถึงร้อยละ 90 ของทั้งหมด

4. การคัดเลือก "ไข่" "ไข่" ที่จะนำมาใช้ในกระบวนการนี้ต้องเป็น"ไข่"ที่สุกเต็มที่เท่านั้น สำหรับ"ไข่" ที่ยังสุกไม่เต็มที่ยังคงเลี้ยงในตู้อบจนกว่าจะสุกแล้วจึงนำมาทำ แต่ "ไข่" ที่สุกช้าเหล่านี้มักนำมา ทำ"อิ๊กซี่"ไม่ค่อยได้ผล

5. การเตรียม "เชื้ออสุจิ" "เชื้ออสุจิ" ที่นำมาใช้ในการทำ"อิ๊กซี่" ต้องผ่านกระบวนการคัดเชื้อก่อน เพื่อให้ได้ "ตัวอสุจิ" ที่มีคุณสมบัติพร้อมปฏิสนธิได้เลยทันที

6. การเจาะ "ไข่" ใส่ "ตัวอสุจิ" "ไข่" ที่สุกเต็มที่จะถูกนำมาเจาะใส่"ตัวอสุจิ" ภายใน 4 ชม.ภายหลัง จากที่เก็บ"ไข่"ได้ "ไข่"ที่ถูกเจาะใส่"ตัวอสุจิ" จะต้องเลี้ยงต่อในตู้อบอุณหภูมิ 37 ๐C เป็นเวลา 16-18 ชม. จึงจะมาดูว่ามีการปฏิสนธิเป็น"ตัวอ่อน"เกิดขึ้นหรือเปล่า หากมีการปฏิสนธิเกิดขึ้น ก็ต้องมาพิจารณาดูว่าจะนำตัวอ่อนกลับเข้าสู่ร่างกายทางปากมดลูกหรือปีกมดลูก

7. การนำ"ตัวอ่อน"กลับเข้าสู่ร่างกายสตรี- ทางปีกมดลูก ต้องใช้"ตัวอ่อน" อายุประมาณ 16 -18 ชั่วโมง ทางปากมดลูก ต้องใช้"ตัวอ่อน" อายุประมาณ 42-44 ชั่วโมง

การดูแลภายหลังหยอด "ตัวอ่อน" กลับเข้าสู่ร่างกายสตรี

สตรีจะได้รับการฉีดฮอร์โมน เพื่อเสริมสร้างการทำงานของรังไข่ และคงสภาพของเยื่อบุโพรงมดลูก ให้เหมาะสม จนกว่าจะตรวจสอบว่าตั้งครรภ์หรือไม่ในวันที่ 13 ภายหลังจากหยอด"ตัวอ่อน" หากพบว่า ตั้งครรภ์ ก็จะนำมาทำอัลตร้าซาวน์ทางช่องคลอดเมื่ออายุครรภ์ 6 สัปดาห์ เพื่อดูว่า "ตัวอ่อน" ฝังตัวใน โพรงมดลูกหรือไม่ ตั้งครรภ์จำนวนเท่าไร เมื่ออายุครรภ์ 8 สัปดาห์ จะทำการตรวจอัลตร้าซาวน์ซ้ำอีกครั้ง หากพบว่ามีการเต้นของหัวใจทารก แสดงว่าการตั้งครรภ์ครั้งนี้มีโอกาสแท้งน้อยมาก

ภาวะแทรกซ้อน เหมือนกับการทำ "กี๊ฟ" หรือ "เด็กหลอดแก้ว" ทั่ว ๆ ไป อันได้แก่

ภาวะแทรกซ้อนจากการดมยา
การกระตุ้น"ไข่"ที่มากเกินไป
ท้องนอกมดลูก
ครรภ์แฝด
อื่นๆ จากการเจาะท้องหรือเจาะผนังช่องคลอด

คู่สามีภรรยาจำนวนมาก ที่เคยรักษาภาวะมีลูกยากไม่ได้ผล หากลองมองย้อนกลับไปจะพบว่า ส่วนหนึ่งของสาเหตุแห่งความล้มเหลว เกิดจากภาวะ "เชื้ออ่อนมาก" ของฝ่ายชาย มาถึงตอนนี้ยังถือว่า ไม่สายเกินไปที่จะเริ่มต้นรักษาใหม่ ด้วยการทำ"อิ๊กซี่" ซึ่งให้ผลสำเร็จได้ลูก กลับไปถึงร้อยละ 30-40 ในขณะที่เดิมมีความหวังไม่ถึงร้อยละ 5

"อิ๊กซี่" ไม่ใช่มีความหมายไพเราะเฉพาะชื่อ แต่มีคุณประโยชน์อย่างแท้จริงกับปัญหาที่ยากยิ่ง ของแต่ก่อน คือ ปัญหาผู้ชาย "เชื้ออ่อน" หรือเป็นหมัน ขอเพียงแต่ให้มี "อสุจิ" อยู่ในร่างกายและค้นหา มาได้เท่านั้น ความฝันที่จะมีลูก "อิ๊กซี่" ย่อมเป็นจริงได้อย่างแน่นอน

ข้อมูลจากโรงพยาบาล thainakarin

ป้ายกำกับ

รวมบทความสุขภาพ เกร็ดความรู้และเคล็ดลับสุขภาพ ข้อมูลโดยแพทย์และโรงพยาบาลต่างๆ

Recent Posts

Categories

Text Widget

health and care 2day รวมบทความสุขภาพ เกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพ การดูแลรักษาสุขภาพ สาระน่ารู้เรื่องสุขภาพ เพื่อคนรักสุขภาพอย่างคุณ

Blog Archive